Tìm kiếm tin tức



 
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
BÁO CÁO Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022
Ngày cập nhật 30/07/2022

Thực hiện Công văn số: 114/PNV- CCHC ngày 01 tháng 03 năm 2022 của Phòng Nội vụ thành phố Huế về việc thực hiện chế độ báo cáo Cải cách hành chính năm 2022. Nay UBND phường báo cáo công tác Cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về ban hành kế hoạch cải cách hành chính

Để cụ thể hóa các kế hoạch, chương trình cải cách hành chính của UBND cấp trên. UBND phường đã ban hành các văn bản trên cơ sở bám sát các nội dung, chương trình, kế hoạch CCHC của UBND tỉnh, thành phố nhằm thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương như ban hành: Quyết định số 381/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 về việc Ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 06/01/2022 về Ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 với trọng tâm là thực hiện chuyển đổi số; Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 17/01/2022 về việc tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn phường Hương Vinh năm 2022; Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 17/01/2022 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 25/01/2022 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022; Kế hoạch số 399/KH-UBND ngày 30/3/2022 về ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022; Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 17/01/2022 về nâng cao chỉ số CCHC năm 2022.

  2. Công tác kiểm tra Cải cách hành chính:

Trên cơ sở các Kế hoạch do UBND phường đã ban hành. Công tác tự kiểm tra, giám sát trong năm được thực hiện thường xuyên và đột xuất tại bộ phận một cửa như công tác niêm yết các thủ tục hành chính, kiểm tra quy trình giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân của các công chức, việc sử dụng các phiếu tiếp nhận và trả kết quả. Qua công tác kiểm tra các cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa đã nghiêm túc thực hiện đúng theo quy định; việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được nhanh chóng, hiệu quả. Chấp hành nghiêm túc về công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương và chấp hành đúng theo Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 25/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh và chỉ thị 09/CT-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thành phố Huế về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn thành phố.

2. Về công tác tuyên truyền CCHC

Xác định công tác tuyên truyền cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm, nhận thức cho cán bộ, công chức và nhân dân trong việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại địa phương và nhằm kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước năm 2022. UBND phường đã ban hành kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 17/01/2022 về việc tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn phường Hương Vinh năm 2022.

Các hình thức tuyên truyền như sau: Tuyên truyền thông qua hệ thống Đài truyền thanh, trang thông tin điện tử của phường và tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi hội nghị, giao ban và hội họp của các ban ngành đoàn thể phường, Tổ dân phố để tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến cải cách hành chính về Quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công bố, sửa đổi và chuẩn hóa các thủ tục hành chính lên lên trang thông tin điện tử của phường...

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

UBND phường đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch 28/KH-UBND ngày 10/01/2022 về việc xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường năm 2022, Kế hoạch số 26/KH- UBND ngày 10/01/2022 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022, Kế hoạch số 59/KH- UBND ngày 17/01/2022 về phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022.

UBND phường triển khai Nghị định 34/2016/NĐ- CP của Chính phủ ngày 14/5/2016 về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho cán bộ, công chức phường để thực hiện tốt hơn trong công tác ban hành và rà soát các văn bản QPPL do HĐND và UBND phường ban hành. Số lượng văn bản QPPL do HĐND và UBND phường ban hành trong 6 tháng đầu năm 2022: 0 văn bản.

UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản và Nghị định của Chính phủ mới có hiệu lực trên Đài truyền thanh phường, Trang thông tin điện tử và qua các cuộc họp phường, Tổ dân phố để cán bộ, công chức và nhân dân được biết để thực hiện.  

2. Về cải cách thủ tục hành chính

- Về kiểm soát TTHC:

Ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 17/01/2022 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 25/01/2022 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022 và chỉ đạo các ban, ngành phường  rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp. Cập nhật áp dụng kịp thời đối với các thủ tục hành chính có quyết định công bố mới, chuẩn hóa hoặc bãi bỏ các TTHC của UBND Tỉnh và công khai bộ thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường theo Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên trang thông tin điện tử của phường và niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường để người dân biết, dễ dàng tiếp cận, giám sát và thực hiện thủ tục hành chính.

Trang bị hòm thư góp ý và niêm yết công khai về địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của phường để tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Trong năm 2021 và 2022, UBND phường không nhận được phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các quy định về thủ tục hành chính và hành vi hành chính.

- Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa phường:

Tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” phường bố trí: 01 công chức Văn phòng - Thống kê, 02 công chức Tư pháp - Hộ tịch, 02 công chức Địa chính - Xây dựng, 01 công chức Văn hóa - Xã hội. Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa của phường có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức tốt trong thi hành nhiệm vụ, luôn tuân thủ các quy định, nội quy làm việc của cơ quan.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường có diện tích trên 40m2 đáp ứng cho việc tiếp dân; phòng làm việc được trang bị  cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu hiện nay gồm: 08 máy vi tính, 02 máy Scan, 01 máy Photocopy, 05 máy in. Công chức phường từng bước sử dụng tốt các phần mềm dùng chung của Tỉnh.

Căn cứ Quyết định 24/2017/QĐ – UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh về ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức viên chức làm việc tại trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện, và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; qua đó hàng tháng hỗ trợ 04 xuất cho 4 công chức với mỗi xuất 350.000 đồng/tháng.

- Kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: Đã tiến hành số hóa 1775/1775 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% các lĩnh vực bao gồm Bảo trợ xã hội, đất đai, hộ tịch, người có công, liên thông lĩnh vực người có công…

- Tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại phường:

Từ ngày 15/12/2021 đến ngày 03/6/2022 UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết: 1.838 hồ sơ; trong đó: Đã giải quyết 1.821 hồ sơ: Đúng hạn 1.783 hồ sơ, trể hạn 38 hồ sơ. Đang giải quyết 17 hồ sơ: Trong hạn 17 hồ sơ, trễ hẹn: 00 hồ sơ.

- Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC: Trong 6 tháng đầu năm UBND phường chưa nhận được kiến nghị nào của tổ chức, công dân liên quan đến quy định TTHC.

- Về lấy phiếu khảo sát hài lòng của công dân: Đã tiến hành lấy phiều khảo sát hài lòng của công dân với 386 phiếu ở các lĩnh vực đất đai, Bảo trợ xã hội, chứng thực chữ ký và Hộ tịch, trong đó: có 261 phiếu rất hài lòng và 125 phiếu hài lòng.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

UBND phường thường xuyên rà soát, tổ chức sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý. Việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức của cơ quan đã được thực hiện và ngày càng hoàn thiện, đảm bảo được chất lượng hoạt động phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước.

Thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ- CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. UBND phường đã thực hiện việc sắp xếp, bố trí phù hợp với từng chức danh cán bộ và công chức cũng như những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Hiện nay UBND phường có 09 cán bộ và 09 công chức (trong đó có 01 công an chính quy), 12 người hoạt động không chuyên trách phường. Để đảm bảo hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn phường, UBND phường đã kính trình UBND thành phố và Phòng Nội vụ thành phố về việc bổ sung cho UBND phường 02 công chức đang thiếu gồm: 01 công chức Văn phòng – Thống kê và 01 công chức Văn hoá – Xã hội.

        4. Cải cách chế độ công vụ:

         - Trong thời gian qua UBND phường tiếp tục quán triệt đối với cán bộ, công chức về thực hiện Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày  02/7/2021 về Quy chế làm việc phường nhiệm kỳ 2021– 026; Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 13/7/2021 về việc phân công nhiệm vụ đối với công chức phường.

         - UBND phường đã xây dựng Kế hoạch 187/KH-UBND ngày 18/02/2022 về thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính tại phường và quán triệt cho cán bộ, công chức phường nghiêm túc thực hiện. Trong thời gian qua cán bộ, công chức phường chập hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn phường.

  - Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức phường, UBND phường đã tạo điều kiện cho 01 cán bộ chuyên trách học lớp cao cấp chính trị, 01 cán bộ không chuyên trách phường học lớp trung cấp chính trị, 05 cán bộ học lớp Đại học Luật và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ khác.

 5. Cải cách tài chính công

- UBND phường thực hiện tốt chế độ tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đúng theo quy định của nhà nước, các chế độ được thực hiện kịp thời, đảm bảo đời sống của cán bộ, công chức phường.

- Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, UBND phường quản lý sử dụng nguồn kinh phí được giao tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, UBND phường thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, đúng chế độ định mức nguồn kinh phí.

6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước

UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 399/KH-UBND, ngày 30/3/2022 về ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính trên địa bàn phường năm 2022, để thực hiện tốt ứng dụng CNTT trong cơ quan, UBND phường đã trang bị máy vi tính cho các ban ngành đoàn thể phường, thực hiện kết nối mạng nội bộ đảm bảo cho yêu cầu công tác và chú trọng đầu tư trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC trên dịch vụ công của tỉnh.

- UBND phường đã lắp đặt các thiết bị để phục vụ cho công tác họp trực tuyến với cấp trên, lắp camera tại cơ quan và 09 camera an ninh trên địa bàn phường.

- UBND phường sử dụng tốt các phần mềm như: Phần mềm Hồ sơ công việc tại trang điều hành tác nghiệp đa cấp; phần mềm quản lý hộ tịch; phần mềm kế toán, phần mềm bảo hiểm y tế…

- Việc quản lý, ứng dụng chữ ký số và sử dụng văn bản điện tử: UBND phường thực hiện tốt công tác ứng dụng chữ ký số và ban hành các văn bản điện tử, từ 01/01/2021 đến 31/3/2022 đã ban hành: 1.789 văn bản đi.

- Tổ chức quản lý và hoạt động của Trang thông tin điện tử của cơ quan:

UBND phường đã ban hành Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 về việc Ban hành quy chế hoạt động của trang thông tin điện tử phường; Quyết định số 52/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 về quy định quản lý, vận hành, sử dụng và đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng trong hoạt động của cơ quan và Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 12/01/2022 về việc kiện toàn Ban biên tập trang thông tin điện tử phường. Trong thời gian qua UBND phường quan tâm  đẩy mạnh hoạt động của trang thông tin điện tử phường để đưa các tin bài phản ánh các hoạt động về kinh tế, xã hội; an ninh – chính trị ở địa phương và công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và các TTHC mới được công bố để người dân được biết.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

  1. Những Ưu điểm:

Công tác cải cách hành chính ở cơ quan đã có nhiều chuyển biến tích cực, cán bộ, công chức phường ngày càng đi vào nề nếp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện tốt cơ chế một cửa, một của liên thông, công tác thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy trình, nhanh chóng, tạo sự tin tưởng cho người dân khi đến liên hệ công việc, giảm thiểu thời gian đi lại và thủ tục cho nhân dân và được người dân đánh giá cao; đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và giải quyết các TTHC đã đáp ứng tốt cho công tác cải cách hành chính tại địa phương; Cán bộ, công chức phường chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn phường, trong năm không có cán bộ, công chức nào vi phạm.

2. Những tồn tại, hạn chế.

- Tỷ lệ giải quyết hồ sơ ở lĩnh vực đất đai còn trể hẹn, nguyên nhân do thời gian thực hiện việc thẩm tra nguồn gốc sử dụng đất đối với phần diện tích đất biến động tăng; kiểm tra hiện trạng, làm việc với các chủ sử dụng đất tiếp giáp về ranh giới sử dụng đất theo TTHC 03 ngày không kịp để thực hiện.

- Một số cán bộ chuyên trách phường đã lớn tuổi nên việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng mail công vụ vẫn còn hạn chế.

3. Kiến nghị, đề xuất.

 Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn phường, UBND phường kiến nghị UBND thành phố Bổ sung cho UBND phường 01 công chức Văn phòng – Thống kê và 01 công chức văn hoá – xã hội.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2022

- Tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

- Tiếp tục quán triệt đến từng cán bộ công chức nghiêm túc chấp hành quy chế cơ quan về giờ giấc làm việc, giải quyết các hồ sơ nhanh chóng kịp thời cho nhân dân. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết công việc.

- Tiếp tục tuyên truyền triển khai sâu rộng về công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức. Chủ động tổ chức thực hiện đến tận hệ thống chính trị Tổ dân phố thông qua các buổi họp.

- Thường xuyên thực hiện công tác rà soát, đánh giá các TTHC để kịp thời phát hiện và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp; những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo gây khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phần mềm của cơ quan. Quan tâm cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết đảm bảo phục vụ cho công tác CCHC và vận hành cơ chế một cửa.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát các TTHC để xây dựng các quy trình ISO, thực hiện tốt công tác đánh giá nội bộ để khắc phục các điểm không phù hợp và công bố hệ thống theo quy định.

- Đảm bảo công bố, công khai kịp thời 100% thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc của UBND phường, giải quyết hiệu quả các phản ánh kiến nghị của tổ chức và cá nhân về quy định hành chính, TTHC (nếu có).

- Tiếp tục kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính theo Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 25/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh và chỉ thị 09/CT-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thành phố Huế về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn thành phố.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 137.793
Truy cập hiện tại 92